Chi tiết tin
Quay lại

Nói về bộ môn Tiếng Anh

Ngày 28/07/2016, 08:33
Nói đến hai chữ “Tự chọn” thì ắt hẳn chúng ta đều biết “thích mới chọn”. Nhưng thực tế ở các trường tiểu học, có những nơi với nhiều lý do khách quan đã tước hẳn cái quyền lựa chọn của học sinh. Có em thích tin học, có em thích học Anh văn, có em lại thích Pháp văn, Hoa văn,…nhưng nhìn chung trong Quận chúng ta môn tự chọn chủ yếu là môn Anh Văn. Vì lẽ đó ý thức khi học môn tự chọn của học sinh vẫn còn nhiều hạn chế.

Nói đến hai chữ “Tự chọn” thì ắt hẳn chúng ta đều biết “thích mới chọn”. Nhưng thực tế ở các trường tiểu học, có những nơi với nhiều lý do khách quan đã tước hẳn cái quyền lựa chọn của học sinh. Có em thích tin học, có em thích học Anh văn, có em lại thích Pháp văn, Hoa văn,…nhưng nhìn chung trong Quận chúng ta môn tự chọn chủ yếu là môn Anh Văn. Vì lẽ đó ý thức khi học môn tự chọn của học sinh vẫn còn nhiều hạn chế.

Như trường tôi chẳng hạn, trong năm học 2015-2016 có 10 lớp 2 buổi. Vậy là có 10 lớp được học môn tự chọn. Tôi là giáo viên dạy Anh văn tiểu học đã 14 năm. Ngần ấy thời gian đủ để tôi nghiệm ra 1 điều: Các học sinh của tôi chưa thực sự phát huy hết năng lực, sở trường và chưa chủ động, chưa hứng thú cao với môn tự chọn. Việc xem nhẹ, ỷ lại vẫn còn tiềm ẩn trong ý thức của phần đa học sinh và phụ huynh. Nâng cao ý thức, thay đổi suy nghĩ  và cách nhìn của họ với môn tự chọn là điều rất khó. Biết vậy nhưng tôi vẫn hy vọng từ những kinh nghiệm năm sau tiếp năm trước, dần dần học sinh của tôi sẽ nâng cao được ý thức, thay đổi cách nhìn đối với môn học này.

Hòa với sự tăng trưởng của nền kinh tế, việc hội nhập với nước ngoài của đất nước ta đòi hỏi chúng ta phải sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp. Toàn ngành giáo dụng đang thực hiện các cuộc vận động lớn và đẩy mạnh việc đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó đòi hỏi chất lượng môn tự chọn cũng phải được nâng cao theo. Cụ thể đối với trường đạt chuẩn quốc gia đã đi vào dạy tiếng Anh tăng cường 4 tiết, 6 tiết/ tuần. Các trường còn lại dạy Tiếng Anh tự chọn 2 tiết/ tuần đối với tất cả các khối lớp 1, 2, 3, 4, 5. Việc chấm cho điểm, kiểm tra đều được qui định cụ thể trong thông tư 32/2009 của Bộ GD- ĐT (*).

Nhận thức của học sinh một phần cũng do thầy cô giáo rèn giũa. Chính các thầy cô là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. (**) Kiến thức các thầy cô truyền đạt phải là những kiến thức đúng và được cập nhật thường xuyên. (***) Thái độ học tập của học sinh cũng một phần xuất phát từ ý thức đạo đức của các thầy cô giáo (****)

Đối với trường Nguyễn Thông của tôi, một trường loại 3 nằm ở vùng ven trong Quận. Việc dạy môn tự chọn còn rất nhiều khó khăn. Học sinh thiếu sách, thiếu dụng cụ, thiết bị học Anh văn rất nhiều. Lại thêm ý thức của học sinh và phụ huynh còn xem nhẹ môn tự chọn. Là môn học không ảnh hưởng nhiều đến kết quả cuối năm, là môn học độc lập so với các môn khác. Không cần phải nói nhiều, ai đã từng dạy tiếng anh tiểu học chắc hẳn đều đồng tình với những gì tôi nói. Tất cả các bạn đều đã trải qua những khó khăn giống tôi. Vì lẽ đó tôi đã mạnh dạn áp dụng “1 vài biện pháp để nâng cao ý thức của học sinh đối với môn tự chọn” nhằm giúp các em học tốt hơn, việc dạy tự chọn ở trường tiểu học hiệu quả hơn.

Ngày đầu tiên tôi đứng trên bục giảng tôi không nghĩ mình có thể duy trì và hăng say với nghề cho đến hôm nay. Vì sao? Chuyên môn là giáo viên THCS nay đối diện với 1 lớp học mà học sinh chỉ mới biết ê a hai chữ i- tờ … không dụng cụ dạy học, không sách vở, băng đĩa,… Làm sao đây? Phải bắt đầu từ đâu bây giờ?

1. Đầu tiên tôi xác định đây là công việc tôi phải gắn bó lâu dài nên việc trang bị những dụng cụ dạy học là rất cần thiết. Trích gần 1 tháng lương tôi chỉ đủ mua bộ đĩa CD, bảng túi và bộ tranh Let’s Learn English Book 1. một tháng chưa đủ thì tôi dành dụm và mua sắm nhiều tháng. Dần dần, đến nay có thể nói tôi đã có đủ những dụng cụ, thiết bị để đứng trên lớp ở tất cả các tiết dạy.

Công việc dạy học ngày càng đòi hỏi cao hơn, tiết dạy cũng phải sinh động hơn, có ứng dụng công nghệ thông tin. Tôi đã tự mình học hỏi nhiều thầy cô khác, tham dự những lớp tập huấn hè, học trên Internet,… Trường tôi cho đến bây giờ vẫn chưa có điện ở các điểm lẻ. Học sinh ở đó chẳng lẽ phải chịu thiệt thòi hơn sao? Các em đã thua sút bạn ở trung tâm, tôi không muốn các em phải “lạc hậu” thêm nữa. Vậy là có thể làm gì tôi đều cố gắng vì các em. Cụ thể mỗi tiết dạy tôi đành bỏ thời gian trước ở nhà để cắt đoạn CD thành từng clip, save qua USB và phát cho học sinh nghe bằng máy sạc pin.

2. Đối với học sinh tôi yêu cầu các em khi đến lớp phải trang bị đủ sách vở. Ngay từ hè, tôi lập danh sách học sinh đăng kí mua sách, hướng dẫn các em mua loại giáo trình nào. Mua đúng, mua rẻ để khỏi “tốn tiền” gia đình là tiêu chí tôi nói vói các em. Gói ghém theo sức của mình, được học nhưng không lãng phí. Gia đình nào có khả năng tôi hướng dẫn mua thêm CD, CD rom (English Kiddy, English song,…) để về nhà các em tự học thêm, có thể xem như giải trí.

3. Ở phiên họp phụ huynh học sinh, thông qua giáo viên chủ nhiệm tôi truyền đạt lợi ích và sự cần thiết khi học môn tự chọn cho các PHHS biết. Họ hiểu, họ tiếp sức thì xem như tôi đã thành công một nửa.

Người ta nói: “Người giáo viên là linh hồn của lớp học” học sinh có thể thích, có thể ghét hoặc không thích học Anh Văn nhưng học sinh phải thích người giáo viên dạy Anh Văn, tôi nghĩ thế. Và phong cách của giáo viên cũng ảnh hưởng lớn đến ý thức học của học sinh. Các em sẽ tự nâng cao suy nghĩ và thay đổi thái độ tiêu cực nếu người giáo viên tích cực gần gũi các em, hướng suy nghĩ của các em theo hướng tích cực. Đừng bao giờ chán nản và bỏ lơ 1 học sinh tiểu học. Tôi còn nhớ có lần thầy Phạm Trí Thiện, người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc dạy Anh Văn tiểu học đã nói: Các em phải là những giáo viên thật “pro” Nghĩa là chúng ta phải thật chuyên nghiệp, phải xử lý tình huống thật khéo léo, phải có kiến thức, phải có 1 chút “lửa” đủ để truyền qua cho học sinh chúng ta, tăng thêm động lực giúp các em thích thú học tập.

4. Đối với hội đồng sư phạm, với ban giám hiệu trường tôi luôn hoàn thành tốt những qui định về chuyên môn: giáo án, tiết dạy, hồ sơ,… Mặc dù là môn học không cộng điểm chung với các môn khác nhưng vẫn có kiểm tra, đánh giá và vào sổ điểm ở cột tự chọn hàng tháng, học kì và cả năm.

Từ những việc làm trên, cơ bản 2 năm gần đây ý thức của phần đa học sinh và phụ huynh đối với môn tự chọn đã thay đổi. Các em thích học Anh Văn hơn, chủ động trong học tập, không cần phải nhắc nhở. Trước đây tôi phải mượn sách thư viện, cho tập, viết,… thì bây giờ các em đã tự mua đầy đủ sách, dụng cụ thậm chí vở bài tập làm thêm… Thái độ học tập trong lớp cũng được nâng cao. Còn PHHS cũng không còn cách nhìn thiện cận như trước nữa. Có phụ huynh từng phát biểu: Tiếng Anh ở tiểu học chỉ là môn tự chọn nhưng rất quan trọng vì đó là tiền đề, là bước khởi đầu cho quá trình học ngoại ngữ bắt buộc sau này. Bây giờ không quan tâm mai mốt lên cấp 2, cấp 3 lo mệt lắm… Tôi thực sự cảm ơn và quay đi dấu nụ cười vui mừng. Ước gì 283 phụ huynh của tôi đều có cùng suy nghĩ như thế.

Tóm lại “1 vài biện pháp để nâng cao ý thức của học sinh đối với môn tự chọn” có thể áp dụng hiệu quả ở 1 đơn vị tôi nghĩ viết ra để cùng xem như 1 kinh nghiệm nhằm thu hút học sinh học môn tự chọn. Qua đây các thầy cô giá dạy tự chọn ở trường tiểu học có thể tìm thấy sự đồng cảm, cùng được chia sẻ và hăng say hơn với nhiệm vụ của mình.

NBPTT